Khô bò và những gì bạn cần biết - Khô bò Ba Thức Food

Khô bò và những gì bạn cần biết - Khô bò Ba Thức Food

Khô bò và những gì bạn cần biết - Khô bò Tây Nguyên Ba Thức Food

Khô bò là gì? Cách làm ra sao? Giá cả như thế nào? Mua ở đâu mới chất lượng?… Những thắc mắc đó của quý vị sẽ được Ba Thức Food giải đáp trong bài viết này. Cùng khám phá thôi nào!

1. Khô bò là gì? - Món ăn khoái khẩu giàu dinh dưỡng lâu đời của người Việt

Khô bò, hay còn gọi là bò khô, là món ăn được chế biến từ thịt bò tươi. Sau khi sơ chế, tẩm ướp gia vị, thịt được mang đi phơi hoặc sấy cho khô lại. Miếng bò từ đó có thể bảo quản được lâu hơn, hương vị cũng sẽ đặc biệt thay đổi.

Khô bò là gì? Món ăn khoái khẩu giàu dinh dưỡng lâu đời của người Việt

Người Việt Nam thích ăn khô bò

Với khí hậu nhiệt đới gió mùa nóng ẩm đặc trưng, việc biến thực phẩm thường ngày thành các món khô đã là truyền thống lâu đời của người Việt. Khô cá, khô mực, khô gà và tất nhiên không thể thiếu khô bò.

Không khó để nhận thấy sự xuất hiện thường xuyên của món ăn này trong cuộc sống người Việt. Dù rằng thịt bò là loại thịt có phần “đắt đỏ” hơn so với các loại thịt khác. Tuy nhiên đây vẫn là món ăn khoái khẩu bao đời bởi giá trị của nó.

Hương vị cuốn hút

Việc sấy, phơi khô thực phẩm đồng nghĩa với rút đi hầu hết lượng nước, chỉ để lại phần thịt đã trở nên dai hơn, khô hơn. Hương vị của thịt vì đó cũng ẩn vào bên trong. Chỉ khi xé ra, chầm chậm nhai kỹ, nghiền ngẫm, thì mới dần dần thấm được cái ngọt, cái thơm trong đó. Kèm theo còn là cái vị, cái hương của gia vị được tẩm ướp kỳ công. Vốn cũng góp phần không nhỏ vào toàn thể món ăn.

Thay vì ăn hết trong một bữa ăn, thì khô bò phù hợp hơn khi dùng để nhấm nháp cả ngày. Đây cũng là một thú vui khó lòng thay thế những khi trà dư tửu lậu. Chẳng phải ngẫu nhiên mà miếng khô bò, khô mực luôn là món nhắm hàng đầu bên chén rượu, ấm trà.

Hương vị cuốn hút của khô bò

Nếu đã chán kiểu ăn vặt, bạn cũng hoàn toàn có thể chế biến thành nhiều món ăn khác. Gỏi, nộm, hay khô bò lắc trái cây cũng được.

Giàu giá trị dinh dưỡng

Giữa những món thịt thường thấy nhất trên mâm cơm người Việt. Nào heo, nào gà, rồi cá,…. Thì thịt bò có phần được xem như “giá trị” hơn hẳn. Quả đúng là như vậy, các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra được giá trị dinh dưỡng trong thịt bò rất có lợi cho sức khoẻ.

Thịt là nguồn cung protein chính. Với thịt bò thì lượng protein đặc biệt nhiều. Bên cạnh đó, lượng sắt dồi dào trong thịt bò giúp tạo hồng cầu, ngăn ngừa thiếu máu. Rồi nào là Kẽm, Vitamin B và nhiều khoáng chất khác cũng khiến thịt bò được chọn mặt gửi vàng trong những món ăn dành cho người ốm.

2. Làm khô bò như thế nào? - Quá trình bắt đầu từ miếng thịt bò tươi…

Vì giới hạn bài viết, nên Ba Thức Food không thể liệt kê đầy đủ quy trình làm khô bò trong bài viết này được. Dưới đây chỉ là điểm sơ qua các bước thực hiện thôi. Nếu muốn tự làm tại nhà, quý vị có thể tham khảo bài viết cụ thể hơn của nhà Ba Thức nha!

Nguyên liệu

Lựa thịt bò chắc chắn là yếu tố đầu tiên nên cân nhắc. Nên lựa chọn phần thịt đùi hoặc mông săn chắc và nhiều nạc. Thịt cần được rửa sạch sẽ trước khi đưa vào công đoạn tiếp theo

Những nguyên liệu đi kèm để làm gia vị tẩm ướp bao gồm: Hạt nêm, muối, nước mắm, đường, bột ớt, tiêu, sả, hành, tỏi, ớt.

Chuẩn bị nguyên liệu làm khô bò

Mỗi vùng miền sẽ có một công thức gia vị khác nhau. Riêng như Khô bò Tây Nguyên của Ba Thức Food sẽ có thêm hạt điều và bột nghệ để miếng bò lên màu hấp dẫn. Tuyệt đối không sử dụng phẩm màu nha quý vị.

Các nguyên liệu phải được xử lý, xay nhỏ và trộn chung để tạo nên hỗn hợp tẩm ướp cho thịt bò.

Luộc/Hấp

Thông thường, thịt bò tươi sau khi sơ chế sẽ được đem đi luộc sơ qua. Công đoạn này nhằm đảm bảo miếng thịt chín đều. Ngoài ra còn giúp thịt ngấm gia vị tốt hơn.

Công đoạn luộc/hấp thịt bò để làm khô bò

Đối với Ba Thức Food thì lại khác một chút. Thay vì luộc, Ba Thức lựa chọn hấp. Bằng cách này sẽ giữ được trọn vẹn chất dinh dưỡng bên trong thịt bò. Tuy rằng sẽ hơi mất thời gian hơn ít nhiều.

Cắt

Thịt bò sau khi luộc/hấp chín thì đem đi cắt lát mỏng vừa ăn.

Lưu ý: Cắt thịt bò dọc thớ. Thứ nhất là để giữ được từng thớ bò dài, nguyên vẹn. Thứ hai là để miếng khô bò sau khi sấy/phơi không bị bở, mất liên kết.

Bạn hẳn sẽ muốn xé từng sợi khô dai, dài, thay vì từng miếng vụn phải không nào?

Xưởng nhà Ba Thức có máy cắt bò to lắm. Nên từng miếng bò cắt ra mới đều chằn chặn được nè.

Công đoạn cắt thịt bò khi làm khô bò

Tẩm ướp

Sử dụng hỗn hợp gia vị đã chuẩn bị, tẩm đều bề mặt thịt.

Phần gia vị sẽ tuỳ khẩu vị mọi người mà nêm nếm cho hợp lý nha. Gia vị nhà Ba Thức thì làm theo khẩu vị chung của phần đa khách hàng. Cũng sẽ dựa vào feedback của khách hàng để thay đổi cho phù hợp thôi ạ.

Công đoạn tẩm ướp thịt bò khi làm khô bò

Phơi/Sấy

Đây là công đoạn cuối cùng của quá trình làm khô bò rồi. Ngày xưa, chưa có điều kiện thì người ta mang bò đi phơi nắng. Nắng to thì phơi nhanh, nắng ít thì phơi lâu, không có nắng thì khỏi phơi.

Thời nay thì có máy sấy, công đoạn này cũng đơn giản hơn nhiều.

Về phần nhiệt độ hay thời gian sấy thì tuỳ việc mình muốn ăn khô mềm hay giòn mà căn chỉnh.

Công đoạn phơi/sấy thịt bò khi làm khô bò

3. Cách chọn khô bò? - Chọn sao cho ngon, cho chất lượng?

Chọn khô bò ngon không dễ. Chọn được miếng vừa ngon, vừa thơm, vừa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Đã thế còn có bao bì sang xịn mịn như của Ba Thức Food lại càng không dễ.

Tuy nhiên vẫn có một vài tiêu chí cơ bản để quý vị lựa chọn nha:

Màu sắc

Tuỳ vào quá trình chế biến mà màu sắc khô bò của mỗi nơi có thể hơi khác nhau. Tuy nhiên màu gốc của khô bò luôn là màu đỏ đen. Màu sắc bên ngoài là do chất tạo màu. Có thể dùng tay miết lên để kiểm tra xem chất gì tạo nên màu đó.

Trong trường hợp của nhà Ba Thức. Vì sử dụng bột nghệ và màu điều, nên miếng bò sẽ có màu vàng từ đậm đến tươi. Vì là bột, nên màu sẽ không thể đều như dùng phẩm màu.

Cách chọn khô bò dựa trên màu sắc

Kết cấu

Thịt bò là loại thịt có kết cấu rất đặc trưng. Miếng khô làm từ thịt bò chất lượng từ đó cũng sẽ có cấu tạo từ những thớ cơ to, dày.

Vậy nên khi gặp phải những loại khô bò quá bở, hoặc không rõ thớ. Thì có thể đó không phải là thịt bò, hoặc thịt bò kém chất lượng.

Cách chọn khô bò dựa trên kết cấu miếng bò

Hương và vị

Bò có vị rất đặc trưng. Khi nhai, vị bò hoà cùng nước bọt, tạo nên hương vị khó lẫn lộn với các loại thịt khác.

Dựa vào yếu tố này, có thể phân biệt được đâu là khô bò ngon.

Thương hiệu

Bên cạnh những yếu tố trên, thì cách đơn giản và nhanh chóng nhất là lựa chọn qua thương hiệu. Hãy chọn những thương hiệu uy tín, có hình ảnh và thông tin rõ ràng, công khai. Chính sách khi mua hàng cũng cần được xem xét cẩn thận để đảm bảo quyền lợi người mua nha quý vị.

Lựa chọn khô bò qua thương hiệu

4. Giá khô bò ra sao? - Đắt hay rẻ? Rẻ quá có nên mua?

Giá khô bò thị trường hiện nay

Hiện nay, giá khô bò miếng rơi vào khoảng 680.000đ đến 900.000đ / 1 kg.

Tuỳ theo vị trí, sản lượng, thương hiệu mà giá cả có thể thay đổi.

Tham khảo giá Khô bò Tây Nguyên Ba Thức Food tại đây

Khô bò siêu rẻ - Liệu có an toàn?

So với những sản phẩm ăn vặt khác, thì giá khô bò có vẻ khá là đắt đỏ. Vậy những mặt hàng chỉ 200, 300.000đ / kg bán rất nhiều trên mạng thì sao?

Giá thịt bò tươi trên thị trường hiện nay dao động từ 200.000 đồng/kg đến 400.000đ / kg. Trong khi phải cần tới gần 2kg thịt bò tươi mới làm ra được 1kg thịt khô. Vậy nên đối với những sản phẩm chỉ từ 200-300.000đ / kg thì thật sự rất đáng quan ngại.

5. Mua khô bò ở đâu? - Địa chỉ mua khô bò uy tín, chất lượng

Đọc tới đây thì hẳn quý vị cũng đã có cái nhìn khá đầy đủ về khô bò rồi phải không nào? Quý vị nào chưa ăn thì có thể ăn thử. Quý vị nào ăn rồi thì có thể chọn cho mình thương hiệu uy tín mà yên tâm thưởng thức. Sau đây là một số gương mặt tiêu biểu mà quý vị có thể chọn mặt gửi vàng nha:

Khô bò Tây Nguyên Ba Thức Food

Tất nhiên rồi, nhắc đến đầu tiên phải là Ba Thức nhà em nè.

Ba Thức Food nhà em chuyên sản xuất đặc sản Khô bò Tây Nguyên. Dùng nguồn thịt từ giống bò cỏ bản địa để cho ra sản phẩm chất lượng đảm bảo nhất.

Khô bò Tây Nguyên Ba Thức Food

Ba Thức Food có đa dạng các sản phẩm, từ miếng to, miếng nhỏ, que, viên, sợi đủ cả. Quý vị có thể ghé mục Khô bò ngon đầu bài viết để lựa chọn sản phẩm phù hợp cùng với mức giá.

Ngoài ra quý vị còn được miễn phí giao hàng, miễn phí đổi trả để thoải mái đặt hàng nữa. Chi tiết vui lòng xem tại trang chủ website Ba Thức Food.

Nếu quý vị còn băn khoăn không biết cái nhà này làm khô bò như thế nào? Có đảm bảo không? Thì đừng ngại ghé qua kênh TikTok nhà em (Kéo xuống dưới cùng). Từ ngày xây cái xưởng thứ 2, nhà em sẽ cập nhật đầy đủ quy trình sản xuất cho quý vị yên tâm ạ!

Khô bò Tuyền Ký

Đây là một trong những thương hiệu khô bò có tiếng lâu đời. Tuyền Ký đã xây dựng được độ uy tín trong mắt người tiêu dùng với các sản phẩm đồ ăn nhanh.

Khô bò Tuyền Ký

Khô bò Thu Ba

Thương hiệu đến từ Quảng Ngãi này cũng là một cái tên nổi tiếng. Với bề dày kinh nghiệm sản xuất kinh doanh khô bò, quý vị có thể yên tâm trải nghiệm sản phẩm mà không phải lo lắng về chất lượng.

Khô bò Thu Ba

Trên đây là những thông tin cơ bản về Khô bò mà quý vị cần biết. Nếu có điều thắc mắc, hãy liên hệ với Ba Thức Food để được chăm sóc tận tình. Xin chân thành cảm ơn!

Đang xem: Khô bò và những gì bạn cần biết - Khô bò Ba Thức Food

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng